Cùng Chuyên Gia Nbet Giải Đáp Bàn Thắng Vàng Là Gì?

Bàn thắng vàng là gì mà nhiều người thắc mắc, tìm kiếm như vậy? Luật như thế nào và các giải đấu nào xuất hiện bàn thắng này? Câu trả lời sẽ có trong bài viết được Nbet chia sẻ dưới đây. Theo dõi ngay sẽ giúp bạn nắm chắc nhất.

Khái niệm về bàn thắng vàng là gì?

Tên tiếng Anh là golden goal ý chỉ đến bàn ghi được quyết định tới thắng thua. Đội bóng tạo ra bàn thắng trong một khoảng thời gian thi đấu thêm là hiệp phụ. Sau bàn được ghi kết thúc trận và đội bóng đó giành chiến thắng.

Bàn thắng này sẽ tạo nên sự kịch tính trong từng trận đấu. Đồng thời, giảm thời gian thi đấu của hai bên, xác định đội thắng cuộc dễ dàng hơn.

Khái niệm về bàn thắng vàng
Khái niệm về bàn thắng vàng

Vai trò của bàn thắng vàng là gì?

Trong một trận bóng thì sẽ có đội thắng và thua. Trường hợp khi hai đội chơi ở 90 phút chính thức nhưng hòa sẽ đi tới hiệp phụ. Có 2 hiệp, mỗi hiệp là 15 phút. Khi áp dụng luật golden goal thì thời gian có thể rút ngắn hơn. Nhờ đó, các cầu thủ có thêm thời gian nghỉ ngơi, không bị mất sức quá nhiều và vẫn duy trì được phong độ của mình.

Từ năm 2004, luật golden goal không được áp dụng. Bởi lẽ, do sự tranh cãi từ phía cổ động viên và giới chuyên môn. Khi áp dụng luật vào trận bóng, chỉ cần ghi điểm sẽ dừng trận ngay. Việc dừng quá đột ngột khiến người xem mất cảm xúc, không còn hào hứng. Tuy nhiên, luật này cũng đã đem lại nhiều giây phút tuyệt vời cho đội giành chiến thắng.

Khám phá luật của golden goal

Thông qua những chia sẻ trên thì bạn cũng đã hiểu rõ bàn thắng vàng là gì. Khi đưa ra quy tắc này, các đội bóng cần tuân thủ đúng luật lệ khi chơi. Cụ thể nội dung như sau:

Khám phá về luật của bàn thắng vàng
Khám phá về luật của bàn thắng vàng

Thời gian thi đấu

Golden goal xuất hiện trong hiệp đấu phụ, chia thành 2 hiệp khác nhau, tổng là 30 phút. Tuy nhiên, cũng tùy theo từng giải đấu mà có sự khác biệt về thời gian.

Quyết định bàn thắng vàng

Ở hiệp phụ đầu tiên, nếu đội nào ghi được điểm thì lập tức kết thúc ngay trận đấu. Đương nhiên, đội đó giành chiến thắng và hủy bỏ khoảng thời gian sau đó. Trường hợp ở hiệp đấu thứ nhất không ghi, hai độ tiếp tục đi đến hiệp thứ hai.

Không có golden goal ở hiệp phụ

Tìm hiểu về bàn thắng vàng là gì cần nắm được khi ở hiệp phụ cả hai bên đều không có điểm. Ở trường hợp này sẽ quyết định đi tới loạt sút luân lưu nhằm quyết định bên nào đi tiếp.

Việc áp dụng luật bàn thắng vàng với mục đích chính là tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính tại hiệp đấu phụ. Đồng thời, nhằm rút ngắn thời gian khi đấu và tạo nên những khoảnh khắc hay nhất trong lịch sử bóng đá.

Top bàn thắng vàng tại các giải đấu lớn

Đối với những người hâm mộ bóng đá ắt hẳn không thể quên được các golden goal nổi tiếng tại giải đấu lớn trên toàn cầu. Dưới đây là top các giải đấu mà bạn nên biết, đó là:

Trận chung kết Euro 1996

Top bàn thắng vàng đầu tiên đó là trận chung kết vô địch châu Âu giữa Cộng hòa Séc vs Đức năm 1996. Tại phút thứ 95, chân sút Oliver Bierhoff của Đức đã bứt tốc ghi điểm cho đội giúp tuyển Đức đoạt chiếc cúp vô địch danh giá.

World Cup 1998

Nếu bạn tìm hiểu bàn thắng vàng là gì thì sẽ biết ngay tại kỳ World Cup 1998, cuộc đối đầu giữa Pháp vs Paraguay gay cấn cỡ nào. Tại phút thứ 114, cựu cầu thủ Laurent Blanc đã mở bàn giúp Pháp đánh bại tuyển Paraguay.

Trận bán kết Euro 2000

Quả bàn thắng vàng tiếp theo đó là trận đấu giữa Pháp vs Bồ Đào Nha. Trận này khá kịch tính, sôi động nhận được sự quan tâm của nhiều người hâm mộ. Sau khi hai bên có kết quả hòa ở 90 phút và họ đi vào hiệp phụ thi đấu. Phút 119, Abel Xavier chạm tay vào bóng giúp tuyển Pháp được hưởng quả phạt đền. Cựu cầu thủ Zidane tận dụng cơ hội và ghi điểm giúp Pháp đi tới trận chung kết.

Cảm xúc bàn thắng vàng đem lại
Cảm xúc bàn thắng vàng đem lại

World Cup 2002

Đó chính là cuộc đụng độ giữa Hàn Quốc vs Ý. Hai đội đi vào hiệp phụ thi đấu với tâm thế quyết tâm đi tiếp. Tại đây, chân sút người Hàn là Ahn Jung Hwan đã giúp đội của mình đánh bại Ý tại chính trận đó.

Lý do golden goal bị hủy bỏ

Bàn thắng vàng là gì và tại sao bị hủy bỏ? Việc đưa luật lệ này vào đã tạo nên nhiều sự trái chiều. Bởi lẽ, người hâm mộ cho rằng luật này không công bằng cho đội bị thua. Vì thế, sau giải đấu Euro 2004, đạo luật này bị hủy bỏ.

Các đội sẽ thi đấu hết thời gian ở hiệp phụ là 30 phút. Nếu như vẫn hòa sẽ tiếp tục đi tới loạt sút luân lưu. Sau khi FIFA tham khảo ý kiến của các liên đoàn bóng đá quốc gia, trọng tài, HLV nên quyết định xóa bỏ. Các đội bóng sẽ thi đấu theo thể thức như trước đó.

Lời kết

Trên đây là thông tin được Nbet mang tới giúp bạn hiểu rõ bàn thắng vàng là gì. Từ đó, nắm được câu trả lời chính xác nhất và biết rõ về top các golden goal tại những giải đấu lớn nhất trên toàn thế giới.